ĐIỀU KIỆN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT HÀNH HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
Những điều kiện để doanh nghiệp được phát hành hóa đơn điện tử:
– Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện, hiện có giao dịch điện tử với cơ quan thuế, giao dịch điện tử với ngân hàng
– Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật;
– Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hóa đơn điện tử;
– Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định;
– Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hóa đơn điện tử;
Hướng dẫn thủ tục đăng ký phát hành hoá đơn điện tử cho doanh nghiệp
– Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.
Các thủ tục phát hành hóa đơn điện tử
Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử gồm 3 bước đơn giản nhanh chóng như sau:
Bước 1: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử (theo Mẫu số 1 Phụ lục của Thông tư 32)
Bước 2: Lập thông báo Phát hành hóa đơn điện tử (theo Mẫu số 2 Phụ lục của Thông tư 32)
Bước 3: Ký số vào hóa đơn điện tử mẫu
Cả 3 thủ tục trên được gửi tới cơ quan thuế thông qua cổng thông tin điện tử hoặc có thể in ra gửi bằng bản cứng tới cơ quan thuế. Để thuận tiện, đỡ mất thời gian các thủ tục phát hành Hóa đơn điện tử được thiết lập cùng một lúc và gửi CQT 1 lần.
Với những bước hướng dẫn này, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về mẫu số 1 và Phụ lục của Thông tư 32 để tải mẫu về và thực hiện theo hướng dẫn là có thể phát hành hóa đơn điện tử.
Hướng dẫn thủ tục đăng ký phát hành hoá đơn điện tử cho doanh nghiệp
Hiện nay, hóa đơn điện tử được sự hỗ trợ của công cụ phần mềm hóa đơn điện tử vì vậy, khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải đăng ký với đơn vị cung cấp phần mềm để được triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.