0933 468 999

Thứ Bảy , 11 Tháng Bảy 2020

QUY TRÌNH GIẢI THỂ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP

dịch-vụ-giải-thể-doanh-nghiệp

dịch-vụ-giải-thể-doanh-nghiệp

QUY TRÌNH GIẢI THỂ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP

vòng-đời-doanh-nghiệp

vòng-đời-doanh-nghiệp

Giải thể công ty là việc chấm dứt sự tồn tại của một công ty theo quyết định của công ty hoặc của các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền (Theo khoản 1 điều 201 Luật Doanh Nghiệp năm 2014).

Quyết định trên thể hiện sự nhất trí của các thành viên về các vấn đề liên quan đến lý do giải thể; thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ; phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động và việc thành lập tổ thanh lý tài sản.

Sau đây, Mai Bình xin giới thiệu về quy trình giải thể một doanh nghiệp.

1 – Các Bước Giải Thể Doanh Nghiệp

Về nguyên tắc, khi giải thể công ty phải thanh toán hết tất cả các khoản nợ của công ty đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Mức độ ưu tiên khi giải quyết thủ tục thanh toán nợ khi giải thể doanh nghiệp sẽ như sau: 

  1. Nợ lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động tại doanh nghiệp 
  2. Nghĩa vụ về tiền thuế đối với ngân sách nhà nước 
  3. Các khoản nợ còn lại đối với nhà cung cấp, hoặc khách hàng.

Với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoản nợ lương đối với người lao động và các khoản nợ của các tổ chức, cá nhân khác trong quá trình kinh doanh thường được xác định rõ ràng và đầy đủ. Đa số đã được thanh toán khi doanh nghiệp làm thủ tục xin giải thể công ty.

Về phần nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước chỉ được xác định khi cơ quan thuế tiến hành thanh, kiểm tra hồ sơ kế toán – thuế khi doanh nghiệp bạn tiến hành thủ tục giải thể công ty đối với cơ quan thuế.

2 – Nộp Hồ Sơ Xin Giải Thể Nộp Cho Cơ Quan Thuế

Bạn cần chuẩn bị:

Nội dung cơ bản của quyết định giải thể doanh nghiệp sẽ bao gồm: 

1.1 Quyết định giải thể công ty

1.2 Lý do giải thể

1.3 Thời hạn, thủ tục thanh lý các hợp đồng đã ký kết

1.4 Thời hạn, thủ tục thanh toán các khoản nợ

1.5 Xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lau động

1.6 Việc thanh lý tài sản

1.7 Người thực hiện thủ tục giải thể (đại diện pháp luật)

Bạn mang bộ hồ sơ xin giải thể doanh nghiệp đã soạn đầy đủ thông tin như bên trên, đến nộp tại bộ phận 1 cửa của cục/chi cục thuế đang quản lý công ty bạn nộp và chờ kế quả trả lời từ cục/chi cục thuế.

Chậm nhất 7 ngày, cục/chi cục thuế sẽ có thông báo xác nhận về việc bạn đã nộp hồ sơ. Và trong nội dung thông báo này, sẽ có các yêu cầu cụ thể để bạn tiếp tục chuẩn bị hồ sơ giải thể nộp cho cơ quan thuế.

3 – Thủ Tục Giải Thể Doanh Nghiệp Đối Với Cơ Quan Thuế Sau Khi Nhận Thông Báo

Bộ hồ sơ giải thể bạn cần chuẩn bị tiếp theo cơ bản sẽ bao gồm những hồ sơ sau:

  1. Bản gốc giấy chứng nhận đăng kí thuế hoặc bản sao giấy đăng kí kinh doanh của doanh nghiệp
  2. Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải Quan nếu doanh nghiệp bạn có hoạt động xuất nhập khẩu.

4 – Thời Hạn Giải Quyết Hồ Sơ Giải Thể Tại Cơ Quan Thuế

Sau khi bạn đã nộp đủ tất cả các loại hồ sơ đã được liệt kê bên trên, thì thời hạn quyết toán thuế để giải thể công ty là ngày thứ bốn mươi lăm (45) kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. Vào lúc này, công việc của bạn là chuẩn bị, hoàn thiện sổ sách kế toán để làm việc với đại diện cơ quan thuế.


Nếu công ty bạn không xảy ra sai sót dẫn đến việc vi phạm hành chính về lĩnh vực thuế thì cơ quan thuế sẽ cung cấp 1 phiếu hoàn tất nghĩa vụ thuế. Và bạn chỉ cần cầm hồ sơ này để nộp lên Sở Kế Hoạch Đầu Tư để trả giấy phép kinh doanh cùng con dấu là hoàn tất việc giải thể công ty.
Trên đây là toàn bộ trình tự, thủ tục và hồ sơ giải thể công ty với cơ quan thuế.  Nếu còn điểm nào chưa rõ, hãy liên hệ ngay với Mai Bình để được tư vấn miễn phí.

Tổng Đài 1900 8939 nhấn phím 0

0933 468 999 – 0908 646 986

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*