Một công ty cần mở thêm nhiều chi nhánh thì cần những thủ tục gì và hồ sơ thủ tục đăng kí thành lập sẽ như nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần năm 2023 mà bạn có thể tham khảo.
Contents
- 1 Chi nhánh Công ty là gì?
- 2 Điều kiện ràng buộc để thành lập chi nhánh công ty
- 3 Điều kiện chủ sở hữu chi nhánh
- 4 Điều kiện về Tên chi nhánh
- 5 Điều kiện trụ sở chính của chi nhánh
- 6 Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh
- 7 Để thành lập chi nhánh công ty cần những hồ sơ gì?
- 8 Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty cổ phần năm 2023 như thế nào?
- 9 Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh ở đâu?
Chi nhánh Công ty là gì?
Chi nhánh được hiểu là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, nó có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Đặc biệt, ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh đó phải phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Điều kiện ràng buộc để thành lập chi nhánh công ty
Có một số điều kiện để thành lập chi nhánh công ty mà chúng ta cần biết chính là điều kiện chủ sở hữu chi nhánh, điều kiện về trụ sở chính, về tên chi nhánh, ngành nghề kinh doanh, người đứng đầu chi nhánh,…….
Điều kiện chủ sở hữu chi nhánh
Công ty muốn thành lập chi nhánh thì điều kiện tiên quyết cần có chính là thành lập công ty và có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước.
Điều kiện về Tên chi nhánh
Tên chi nhánh bắt buộc phải được viết bằng tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo đó là cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Chi nhánh cũng có thể đăng ký bằng tiếng nước ngoài và chữ viết tắt nếu muốn.
Mời bạn xem thêm dịch vụ Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp 2023
Điều kiện trụ sở chính của chi nhánh
Trụ sở chính của chi nhánh phải là địa chỉ rõ ràng, là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Nó phải xác định được số nhà, ngách, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Ngoài việc thành lập trong nước thì doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở nước ngoài. Một doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh ở địa phương hoặc trong ngoài nước.
Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh bắt buộc phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Để thành lập chi nhánh công ty cần những hồ sơ gì?
Công ty cổ phần để thành lập được chi nhánh công ty cần một số tài liệu sau:
- Thông báo quyết định về việc đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)
- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh
- Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh
- Quyết định bổ nhiệm trao quyền cho người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hoặc hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty cổ phần năm 2023 như thế nào?
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như sau:
Bước 1: Tư vấn các bước thành lập chi nhánh công ty
Trong bước này, Luật sư và chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng để xác định nhu cầu của khách hàng. Tư vấn các quy định của pháp luật về chi nhánh.
Bước 2: Chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh
Chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin cần thiết cho việc soạn thảo hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, sau đó chúng tôi sẽ soạn thảo hồ sơ và chuyển cho khách hàng ký.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập tới cơ quan đăng ký
Hồ sơ thành lập chi nhánh sau khi hoàn thành sẽ được chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động. Sau khi hồ sơ được nộp, chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp.
Bước 4: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh
Hồ sơ sau khi được nộp và chấp nhận hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, chúng tôi sẽ đại diện cho khách hàng tiến hành nhận giấy chứng nhận nêu trên.
Bước 5: Công bố thông tin, khắc dấu chi nhánh công ty
Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng công bố thông tin thành lập chi nhánh và khắc dấu chi nhánh công ty.
Trên đây là 05 bước cơ bản cho việc thành lập chi nhánh công ty, quý khách hàng vui lòng tham khảo.
Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh ở đâu?
Khi đã có đủ hồ sơ, chủ đơn hoặc bên làm dịch vụ sẽ nộp hồ sơ, đóng phí và lệ phí tại Sở Kế hoạch và đầu tư tại nơi dự định đặt trụ sở chính của công ty. Trong thời gian 5 ngày từ ngày nộp đơn, Chuyên viên sẽ xử lý hồ sơ và đưa ra quyết định chấp nhận hồ sơ hợp lệ hay không.
Trường hợp nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là những thông tin chính về thủ tục thành lập chi nhanh công ty cổ phần năm 2023. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc xin liên hệ trực tiếp với Chuẩn Phát Mai Bình để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.
>>> Xem thêm Thủ tục thành lập công ty cổ phần mới nhất 2023